วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

GPS Navigator คืออะไร

GPS Navigator คือ ระบบนำทางซึ่งในปัจจุบันเราจะพบมากทั้งในมือถือ PDA หรือแม้กระทั่งในรถยนต์ที่มีการเสริมในส่วนของระบบนำทางเข้าไป ซึ่งระบบ GPS Navigator นั้น โดยทั่วไปจะมีวิธีการเหมือนกัน ดังนี้

ระบบ GPS Navigator นั้น จะใช้ดาวเทียมในการส่งค่าเพื่อคำนวณตำแหน่งและพิกัดโดยใช้ตัวรับสัญญาณ GPS เพื่อเป็นการบอกตำแหน่งที่อยู่บนพิกัดโลก ซึ่งใช้ในการคำนวณจากตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะใช้งานร่วมกับ ระบบแผนที่ โดยการใช้วิธีจับคู่ตำแหน่งต่างๆ ที่อ่านได้จากดาวเทียมกับค่าพิกัดในระบบแผนที่ ทั้งนี้อาจอาศัยเซ็นเซอร์อื่นๆ ช่วยในการคำนวณระยะทางที่เดินทางได้แน่นอนขึ้น

ภาพรวมการทำงานของระบบ GPS แบบ Navigator
การทำงานของระบบ GPS Navigator นั้นจะใช้ Software ตัวขับเคลื่อนพื้นฐานในตัวของ GPS ทำงานร่วมกับระบบแผนที่นี่เองเป็นจุดแตกต่างของ GPS ในแต่ละยี่ห้อ แต่ทั้งนี้ Software ตัวหลักในการประมวลผลนั้นมีด้วยกันดังนี้

GPS receiver & positioning system คือ ระบบที่คอยรับค่าพิกัดโลกจากดาวเทียม ซึ่งต้องอาศัยดาวเทียมอย่างน้อย 3ดวง ในการประมวลผลเพื่อที่จะสามารถบอกพิกัด แบบละติจูดและลองติจูดของตัวนำทางในการหาตำแหน่งของตัวนำทางและนำ ค่าพิกัดมาแสดงผลในระบบนำร่อง

Map drawer คือ แผนที่ ที่ปรากฎอยู่ในระบบนำร่อง ซึ่งจะได้มาจากบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ GPS ซึ่งในแต่ละบริษัทก็อาจจะมีสัญลักษณ์ และความละเอียดแตกต่างกันไป

Address search คือ software ที่ใช้ในการค้นหาตำแหน่งที่อยู่ต่างๆ ที่เราสนใจ (User Location) รวมถึงใช้หาจุด POI (Point of Interest) ซึ่งข้อมูลต่างๆนั้นเป็นข้อมูลพื้นฐานที่บริษัททำแผนที่ได้ทำไว้ โดยซอฟต์แวร์ส่วนที่ทำการค้นหาที่อยู่และ POI จะทำการค้นหาจากระบบ Database ที่ได้เก็บข้อมูลไว้ในตัว GPS เพื่อใช้ในการประมวลผล ซึ่งแยกกันอยู่คนละส่วนกับ Map drawer และอาจจะเสนอในรูปแบบฟังก์ชันในรูปแบบต่างๆ กันในแต่ละบริษัท เช่น ฟังก์ชันการค้นหาอย่างฉลาด เป็นต้น การค้นหา POI ประเภทต่างๆ จากระยะทางหรือในเมืองนั้นๆ POI อาจมีการใส่เข้าไปได้เองตามแต่ชนิดของ GPS หมายเหตุ POI จะเป็นจุดที่แสดงบนแผนที่อยู่แล้ว เช่น วัด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ส่วน User Location นั้นจะเป็นจุดที่ผู้ใช้งานสนใจหรือกำหนดไว้เป็นจุดเริ่มต้น หรือจุดหมายปลาทาง

Route calculator คือ Software ที่ใช้คำนวณระยะทางจากจุดเริ่มต้น ไปยังตำแหน่งที่ผู้ใช้กำหนด

Voice guidance คือ เสียงพูดที่คอยบอกทางซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อของ GPS เช่น "อีก 100 เมตร เลี้ยวซ้าย"

On Board/Off board Navigation คือ Software ที่ช่วยในการตรวจสอบเส้นทาง เช่น เมื่อเราได้ทำการกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดหมายให้กับ GPS Navigator แล้ว ภายในตัว GPS จะทำการจดจำเส้นทาง เมื่ิอเราขับรถออกนอกเส้นทางที่ได้ทำการคำนวณไว้ On Board จะทำการส่งเสียงเตือนและหาเส้นทางใหม่โดยอัตโนมัติจะใช้ในระบบนำทางในรถยนต์ (Car Navigator System) โดยเป็นระบบ Real time ส่วน Off Board Navigator จะแตกต่างจาก On Board เล็กน้อยเพราะเพราะระบบ Off Board ไม่ใช่ระบบ Real time แอปพลิเคชั่นเท่าที่ปรากฎให้เห็นคือ ระบบนำทางที่ใช้ในมือถือหรือ PDA ผ่านระบบ GPS ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องใช้แบบ Realtime นั่นเอง นอกจาก Software ต่างๆ แล้ว อีีกตัวที่จะขาดไม่ได้เลยในระบบ GPS Navigator คือ "ระบบแผนที่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น